เกี่ยวกับโรงเรียน
“ประเทียบวิทยาทาน”


วิสัยทัศน์
เป็นโรงเรียน “สร้างคนดี มีสมรรถนะ และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข”
พันธกิจ
- ปลูกฝังและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
- พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่สร้างเสริมศักยภาพผู้เรียนตามศักยภาพ
- พัฒนาครูให้มีสมรรถนะตอบสนองการพัฒนาคุณภาพและก้าวหน้าทางวิชาชีพ
- จัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ให้สนองต่อการพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การนิเทศ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวและความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพ
- พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี


เป้าประสงค์
- ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย รักความเป็นไทย และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
- โรงเรียนมีหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างเสริมศักยภาพผู้เรียน
- ครูมีสมรรถนะตอบสนองการพัฒนาคุณภาพและก้าวหน้าทางวิชาชีพ
- โรงเรียนมีบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้สนองต่อการพัฒนาผู้เรียน
- โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การนิเทศ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนว และความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลที่มีประสิทธิภาพ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ประเด็นกลยุทธ์
- สร้างคนดี มีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริม สนับสนุนพัฒนาสมรรถนะสำคัญและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน
- เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและความเสมอภาคของผู้เรียน
- ปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างเสริมศักยภาพผู้เรียน
- เพิ่มทักษะและความสามารถของครูตอบสนองการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- ปรับปรุงและพัฒนาบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้
- เพิ่มประสิทธิภาพระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การนิเทศ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนและ การแนะแนว และความปลอดภัย


นโยบายและจุดเน้น
- ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
- จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
- ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย
- ส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
- ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- จัดการศึกษาแบบเรียนรวม
- จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
- เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา
- เพิ่มโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
